Vừa qua, công ty CBRE Việt Nam đã công bố tiêu điểm thị trường bất động sản quý 3/2018, theo đó phân khúc nhà liền thổ đang có diễn biến khá tốt, thậm chí tăng giá khá mạnh trong thời gian qua. Đặc biệt, ngày càng xuất hiện nhiều dự án biệt thự siêu sang nhắm vào giới siêu giàu Việt.
Điều này không khó lý giải khi một báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường New World Wealth công bố hồi đầu năm bất ngờ cho biết Việt Nam là quốc gia có tổng tài sản tăng nhanh nhất thế giới giai đoạn 2007-2017, với tốc độ gia tăng tổng tài sản lên tới 210%.
Còn theo báo cáo gần đây của Bộ phận nghiên cứu Economist Intelligence Unit (EIU) của Tạp chí The Economist thì Việt Nam xếp thứ 3 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tốc độ tăng trưởng nhóm người giàu mới nổi, sau Ấn Độ và Indonesia.
Sự gia tăng của tầng lớp giàu và siêu giàu kéo theo những đòi hỏi, tiêu chuẩn khắt khe hơn về phong cách và không gian sống. Nếu như trước kia nhà mặt đường, sống trung tâm là tiêu chuẩn của sự giàu có thì giờ đây để thuyết phục được tầng lớp thượng lưu, các doanh nghiệp bất động sản đã phải liên tục nghĩ ra thêm những chiêu thức “độc” cho sản phẩm.
Đầu tư cảnh quan và thiết kế
Một trong những chiêu thức được nhiều chủ đầu tư áp dụng hiện nay là đưa thiên nhiên vào gần với không gian sống. Với những dự án có quỹ đất lớn như Vinhomes Riverside, hay Ecopark, chủ đầu tư chi rất mạnh tay cho cảnh quan để tạo ra những sản phẩm nhà ở mang phong cách nghỉ dưỡng (home resort) đang được giới thượng lưu thế giới vô cùng ưa chuộng.
Đặc biệt với biệt thự đảo Ecopark Grand – The Island, chủ đầu tư đã tái hiện lại một thiên đường đảo cọ Dubai ngay trong khu đô thị, nơi những căn biệt thự được xây dựng trên những nhánh đảo vươn ra giữa mặt hồ, gần gũi tối đa với thiên nhiên. Để xóa tan mọi lo lắng của cư dân liên quan đến chất lượng mặt nước cũng như gia tăng giá trị độc tôn cho biệt thự đảo, Ecopark đã đặt hàng các tập đoàn thiết kế quốc tế xây dựng một hệ thống mặt nước lưu thông, tuần hoàn khổng lồ trải rộng trên một diện tích 72ha, được lọc sạch bằng công nghệ thủy sinh có vốn đầu tư rất lớn.
Thiết kế căn biệt thự cũng là yếu tố cạnh tranh. Mỗi dự án sẽ chọn cho mình một hoặc nhiều phong cách đúng chuẩn nhà giàu để thu hút khách hàng. Đó có thể là phong cách tân cổ điển đậm chất quý tộc châu Âu như biệt thự lâu đài trăm tỷ Chateau của Phú Mỹ Hưng, biệt thự Saroma của khu đô thị Sala hay biệt thự Vinhomes Riverside – The Harmony.
Nhưng cũng có dự án lại chọn phong cách hiện đại, tối giản đang rất thời thượng đồng thời giữ được giá trị lâu dài về nghệ thuật kiến trúc như Ecopark Grand – The Island hay Lancaster Eden Sài Gòn.
Tuy nhiên, theo đại diện Ecopark cho biết, điều quan tâm nhất với những ông chủ siêu giàu là tính “độc bản” của không gian sống. Vì thế Ecopark Grand – The Island có tới 5 mẫu biệt thự do các tập đoàn kiến trúc quốc tế thiết kế, chỉ được bàn giao hoàn thiện mặt ngoài cho cảnh quan toàn khu được nhất quán, còn toàn bộ thiết kế bên trong gia chủ đều có thể tùy chỉnh theo sở thích cá nhân.
Ngoài ra nếu gia chủ có yêu cầu, Ecopark cũng sẽ giúp kết nốt với những thương hiệu nội thất danh tiếng như Versace, Roberto Cavalli… để đặt hàng thiết kế nội thất “hàng hiệu” đồng bộ cho ngôi nhà.
Gia tăng tiện ích và dịch vụ
Khi những tiện ích nội khu như bể bơi, phòng tập là ‘điều kiện bắt buộc” của các dự án hiện nay thì những dự án biệt thự siêu sang tìm cách nâng tầm đẳng cấp bằng những tiện ích độc đáo như hệ thống giao thông ngầm Hầm ánh sáng của Lancaster Eden (Trung Thủy Group) hay smart home hiện đại của Sunshine Villas (Sunshine Group).
Với xu hướng “bán cả một môi trường sống” đang rất được ưa chuộng hiện nay, các tiện ích liền kề đẳng cấp cũng là một trong những yếu tố nâng cao giá trị ngôi nhà như trung tâm thương mại, bệnh viện quốc tế, hệ thống trường học quốc tế, sân golf ….
Không chỉ ngập tràn tiện ích, những ông lớn bất động sản cũng đã để tâm nhiều đến những dịch vụ đi kèm sản phẩm của mình. Ví dụ như khi mua biệt thự đảo Ecopark, gia chủ sẽ được hưởng dịch vụ tại sân golf liền kề, đưa đón bằng du thuyền, xe Maybach và có nhân viên concierge phục vụ riêng.
Có thể nói, thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục đón nhận những sản phẩm siêu cao cấp với nhiều điểm nhấn đẳng cấp, khác biệt khi số lượng người giàu đang tăng nhanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, cả chủ đầu tư lẫn khách hàng đều cần có sự nghiên cứu kỹ càng để có được những sản phẩm phù hợp nhất.