Một triết lý tự ông Đào Ngọc Thanh – CEO Ecopark đúc kết sau
nhiều năm dày công gây dựng dự án “thành phố xanh” Ecopark, đang được người mua
nhà quan tâm.
Sau 33 năm trên bục giảng Trường Đại học Xây dựng, thầy giáo
Đào Ngọc Thanh có một quyết định hết sức khó khăn đó là ra riêng làm ăn kinh
doanh, bởi theo ông gần như cả cuộc đời ông đã gắn bó với nghề giáo.
Ông Thanh chia sẻ, thời làm thầy giáo ông cũng có tư vấn cho
dự án nọ, dự án kia rồi gặp được ông Lương Xuân Hà – Chủ tịch của Vihajico có
nói với ông “ bác hỗ trợ cho nhiều dự án, vậy sao không cùng chúng em làm cái
gì rồi tự mình làm chủ”. Rồi sau đó ông Thanh đã bén duyên với Ecopark.
Dù là một thầy giáo rẽ ngang làm doanh nhân bất động sản,
nhưng chia sẻ với chúng tôi ông Thanh lại có triết lý kinh doanh địa ốc mang
cái “Tầm” của nhà phát triển bất động sản lớn. Sau nhiều năm gây dựng Ecopark,
ông Thanh đúc kết “để trở thành một nhà phát triển bất động sản thành công thực
sự, phải xem có bao nhiêu ô cửa sổ sáng đèn mỗi khi đêm về.”
Nghe có vẻ như đơn giản, nhưng theo ông để vươn đến “tầm” đó
bản thân ông và những người sáng lập nên Vihajico luôn phải trăn trở, thay đổi
dù là lớn hay nhỏ, hy sinh,…tìm mọi phương án để đạt được mục tiêu này. Đó là một
công việc không hề dễ dàng.
Đến nay dù chỉ mới đi được một phần trong tổng thể 500ha của
dự án Ecopark, nhưng chủ đầu tư này đã để lại nhiều điều mà nhiều dự án khác phải
kiềng nể. Ecopark được ví như một “Phú Mỹ Hưng” của miền Bắc.
Mỗi lần mở bán sản phẩm Ecopark đều “cháy hàng”, thậm chí
người dân muốn mua nhà phải xếp hàng. Giai đoạn 1 có diện tích khoảng 54ha đã
bán hết biệt thự, nhà phố, chung cư và mới đây 2 khu chung cư cao tầng khác là
West Bay và Aqua Bay khi tung khoảng 5000 căn hộ ra thị trường cũng đã tiêu thụ
tới 80% chỉ trong vòng gần nửa năm.
Bán chạy hàng như vậy, không ít chủ đầu tư coi như đã thành
công rực rỡ. Nhưng đối với vị CEO này như thế chưa hẳn đã thành công.
“Có dự án rồi nhưng lại không có các dịch vụ, hạ tầng xã hội.
Ông làm nhà thì bán được tiền ngay nhưng làm bệnh viện, trường học…thì lâu mới
thu được tiền. Nên phải có cơ chế nhưng hoàn toàn không ai để ý đến điều này.
Đó là hạn chế của thị trường BĐS”. Ông Thanh nói.
Vậy nên, chúng ta đã quá quen với những hình ảnh “đô thị
ma”, những dãy biệt thự tiền tỷ hoang phế, những khu nhà tái định cư bỏ hoang
nhiều năm đen ngòm, những bụi cây cỏ dại mọc ùm tùm, những khu đô thị chỉ thấy
cột điện nhan nhản mà chẳng thấy nhà đâu…
Có lẽ phải trải qua cái cảm giác lạnh sống lưng mỗi khi choạng
vạng tối ở giữa những đô thị ma như vậy mới thấy được ý nghĩa triết lý của vị
CEO “đặc biệt” này, đó là thành công không phải là những con số kinh doanh, mà
là niềm vui của những ô cửa sáng đèn mỗi khi đêm về.
Chung cư Rừng Cọ (Ecopark) về đêm. Ảnh: Lê Văn Quang
Làm được như vậy, theo ông Thanh phải tạo nên một không gian
sống đích thực. Nhưng thế nào là cuộc sống đích thực? Đó là một trăn trở lớn của
ông và ông Lương Xuân Hà. Ông Thanh chia sẻ, ông cùng với chủ tịch Ecopark đã từng
xuất ngoại nhiều lần để xem thiên hạ làm thế nào. Và trong một chuyến đi Trung
Quốc trên đường từ sân ông thấy hai bên đường rợp cây xanh và hoa, cả hai ông đều
thốt lên “đường vào Ecopark phải như vậy”.
Không những thế, phát triển Ecopark phải là một thành phố, ở
đó có đầy đủ mọi thứ từ trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, vui chơi
giải trí…theo ông Thanh chia sẻ phải làm thế nào để hút được người dân về sinh
sống.
Thế mới có câu chuyện phải tạo ra kinh tế - thương mại ở
Ecopark chứ không chỉ có “sinh thái” của vị CEO này để mỗi người dân đều có thể
kiếm tiền ngay trong khu đô thị.
Hay như việc thay đổi trong quy hoạch của khu đô thị cũng vậy.
Theo ông Thanh trong 9 năm qua, Ecopark có nhiều điều chỉnh và thay đổi nhưng
đó đều là những thay đổi tốt để hút người dân. Chẳng hạn việc điều chỉnh khu đất
công viên mùa xuân hiện nay, trước đây đó là khu đất dự kiến xây chung cư.
Ecopark cũng đã chôn khá nhiều tiền vào phần móng cọc nhưng điều chỉnh sẽ tốt
hơn.
Đó là câu chuyện hút dân về Ecopark qua việc phải có những
trung tâm thương mại lớn, trường quốc tế, bệnh viện quốc tế, kể cả sân golf,…và
chủ đầu tư này đã và đang làm điều đó. “Vừa rồi chúng tôi đã ký hợp tác với một
bệnh viện tư nhân của Nhật đang chuẩn bị đầu tư vào đây”, ông Thanh chia sẻ.
Những triết lý kinh doanh và phát triển Ecopark của ông Đào
Ngọc Thanh là sự hòa quyện giữa 2 yếu tố “sinh thái” và “kinh tế - thương mại”.
Có thể thấy những gì mà chủ đầu tư dự án này đã và đang và sẽ làm là giải quyết
vấn đề “kinh tế - thương mại” cho mỗi cư dân.
Lúc đầu người mua nhà vì sinh thái nhưng sau đó họ sẽ phải
tính đến giá trị ngôi nhà tăng lên, mà giá trị BĐS tăng lên chỉ khi nào dự án
có môi trường sống mà nhiều người mơ ước. Thế mới thấy được vì sao Ecopark lại
đổi slogan của mình từ “Thành phố của những màu xanh” sang “Thành phố xanh
tươi, cuộc đời trọn vẹn”.
Là 1 trong những dịch vụ tiện ích nổi bật tại Thành phố Xanh
Ecopark, Phòng khám An Việt Eco là điểm đến tin cậy của cư dân toàn Thành phố
cũng như cư dân các khu vực lân cận với nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ sức khỏe nhằm
mang lại nguồn sống Xanh cho tất cả khách hàng. Đội ngũ y bác sỹ, nhân viên giỏi
có nhiều năm kinh nghiệm, cùng sự cộng tác chuyên môn của đông đảo Giáo sư,
Chuyên gia, Bác sỹ đầu ngành, với cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc khang
trang, hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ y tế; Phòng khám Đa khoa An Việt Eco
khẳng định là địa chỉ tư vấn, khám chữa bệnh uy tín, tận tình, chu đáo, mang đến
sự hài lòng cho tất cả khách hàng.
Gia Bảo
Theo Tri Thức Trẻ